Khu tâm linh núi chùa Bái Đính nằm trong Quần thể
Danh thắng Tràng An, cách thành phố Ninh Bình khoảng 15 km, nằm ở phía Tây khu
di tích lịch sử cố đô Hoa Lư, là ngôi chùa lớn nhất Việt Nam, được biết đến với
nhiều kỷ lục như tượng Phật bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á, chuông đồng lớn nhất
Đông Nam Á, hành lang có nhiều tượng Phật nhất…là sự tiếp nối tâm linh từ ngàn
năm trước chuyển tiếp đến ngàn năm sau.
Tham khảo tour du lịch Bái Đính tại Tour Du lịch Ninh Bình cùng với Sinhcafe
Tham khảo tour du lịch Bái Đính tại Tour Du lịch Ninh Bình cùng với Sinhcafe
Lịch sử hình thành
Hơn 1000 năm về trước,
tại Ninh Bình đã có ba triều đại Vua nối tiếp nhau ra đời: nhà
Đinh, nhà Tiền Lê và nhà Lý. Ba triều đại phong kiến này đều rất
quan tâm đến đạo Phật và coi đạo Phật là Quốc giáo; cho nên tại Ninh
Bình có rất nhiều chùa cổ, trong đó có chùa Bái Đính, trên dãy núi Tràng
An.
Quần thể chùa Bái Đính
gồm một khu chùa cổ và một khu chùa mới được xây dựng từ năm 2003.
Chùa nằm trên sườn núi, giữa những thung lũng mênh mông hồ và núi đá, ở cửa ngõ
phía tây vào cố đô Hoa Lư. Kiến trúc chùa mới hoành tráng, đồ sộ nhưng
mang đậm bản sắc truyền thống phù hợp với tâm lý hiếu kỳ, tò mò của người
Việt Nam thời nay. Chính vì vậy mà nơi đây sớm trở thành một điểm đến nổi
tiếng. Khu chùa Bái Đính mới được các báo giới tôn vinh là một quần thể chùa
lớn nhất Đông Nam Á.
Ngay cả khi đang xây
dựng, chùa Bái Đính đã thu hút rất đông du khách về tham quan.
Khu Chùa Bái Đính cổ
Chùa Bái
Đính cổ (Bái Đính cổ tự) nằm cách điện Tam Thế của khu chùa mới khoảng 800 m về
phía nam. Khu chùa này quay hướng chính tây, nằm gần trên đỉnh của một vùng rừng
núi khá yên tĩnh, gồm có một nhà tiền đường ở giữa, rẽ sang bên phải là hang
sáng thờ Phật, rồi đến đền thờ thần Cao Sơn ở sát cuối cửa sau của hang sáng; rẽ sang bên
trái là đền thờ thánh Nguyễn rồi đến động tối thờ mẫu và tiên. Nơi đây nằm ở
vùng đất hội tụ đầy đủ yếu tố nhân kiệt theo quan niệm dân gian Việt Nam, đó là đất sinh Vua, sinh Thánh, sinh Thần. Năm 1997 chùa được công nhận là di tích lịch sử - văn hóa -
cách mạng cấp quốc gia. Mặc dù khu chùa có lịch sử hình thành từ thời Đinh
với đền thờ Cao Sơn trấn tây Hoa Lư tứ trấn nhưng chùa Bái Đính cổ có nhiều chi tiết kiến trúc
và cổ vật mang dấu ấn đậm nét của thời Lý.
Hang sáng, động tối
Bên trong động tối với các nhũ đá lộng lẫy, nơi thờ bà chúa
thượng ngàn và các vị tiên
Lên thăm hang động ở núi
Bái Đính phải bước trên 300 bậc đá, qua cổng tam quan ở lưng chừng núi. Lên hết
dốc là tới ngã ba: bên phải là hang sáng thờ Phật và Thần, bên trái là động tối
thờ Mẫu và Tiên. Phía trên cửa hang sáng có 4 chữ đại tự "Minh Đỉnh Danh
Lam" khắc trên đá do Lê Thánh Tông ban tặng có nghĩa là:
"Lưu danh thơm cảnh đẹp". Khi lên vãn cảnh chùa trên đỉnh Bái Đính,
vua Lê Thánh Tông đã tạc một bài thơ tứ tuỵêt chữ Hán được dịch như sau:
Đính
Sơn danh tiếng thực cao xa
Che
chở kinh thành tự thuở xưa
Nhân
kiệt, địa linh nên vượng khí
Núi
thiêng cảnh đẹp vững sơn hà.
Động dài 25m, rộng 15m,
cao trung bình là 2m, nền và trần của động bằng phẳng. Đi tiếp theo ngách đá
bên trái cuối hang sẽ dẫn tới một cửa hang sáng và rộng, một thung lũng xanh
hiện ra. Nếu đi tiếp xuống các bậc đá sẽ đến đền thờ thần Cao Sơn. Quay
trở lại ngã ba đầu dốc, theo đường rẽ trái khoảng 50m là tới động Tối. Động Tối
lớn hơn hang Sáng, gồm 7 buồng, có hang trên cao, có hang ở dưới sâu, các hang
đều thông nhau qua nhiều ngách đá, có hang nền bằng phẳng, có hang nền trũng
xuống như lòng chảo, có hang trần bằng, có hang được tạo hóa ban tặng cho một
trần nhũ đá rủ xuống muôn hình vạn trạng. Trong động tối có giếng ngọc tạo
thành do nước lạnh từ trần động rơi xuống. Các vị Tiên được thờ ở nhiều ngách
trong động.
Đền thờ thánh Nguyễn
Lý Quốc Sư Nguyễn Minh Không là người sáng lập chùa Bái Đính. Ông là một thiền sư, pháp sư tài danh được vua phong Quốc sư và nhân dân tôn sùng gọi là đức thánh Nguyễn. Khu vực núi Đính nằm cách quê hương đức thánh Nguyễn Minh Không 4 km. Tương truyền khi ông đến đây tìm cây thuốc chữa bệnh hóa hổ cho vua Lý Thần Tông đã phát hiện ra các hang động đẹp liền dựng chùa thờ Phật và tạo dựng một vườn thuốc quý để chữa bệnh cho dân. Đền thánh Nguyễn nằm ngay tại ngã ba đầu dốc, xây theo kiểu tựa lưng vào núi, trong đền có tượng của ông được đúc bằng đồng
Tượng thờ Thánh Nguyễn
Quốc sư Nguyễn Minh Không là con người mang ánh xạ của thời đại nhà Lý. Ông đã học hỏi, sưu tầm những kiến thức y học dân gian,
hàng ngày tìm thuốc trong vườn Sinh Dược mà trở thành danh y, chữa bệnh lạ cho
Vua, sưu tầm và phục hưng nghề đúc đồng – tinh hoa của văn minh Đông Sơn – văn
minh Việt cổ mà trở thành tổ sư nghề đúc đồng. Ông khó công tầm sư học đạo, để
từ một nhà sư ở từ phủ Tràng An ra kinh thành làm Quốc sư, đứng đầu hàng tăng ni trong nước, danh vọng và
đạo pháp đạt đến đỉnh cao. Hành trạng của ông thể hiện nên cái không khí của Phật Giáo thời Lý thần bí, kỳ dị, đầy rẫy
sự hoang đường nhưng đóng góp hết sức tích cực vào công cuộc phục hưng và phát
triển văn hoá dân tộc Việt Nam về nhiều mặt: triết lý, văn học, kiến trúc, mỹ thuật, kỹ nghệ… làm nền tảng cho sự phát triển
của văn hoá Việt sau này.
Đền thờ thần Cao Sơn
Đền thờ thần Cao Sơn
Đi hết hang sáng có một
lối dẫn xuống sườn thung lũng của rừng cây sưa là đền thờ thần Cao Sơn, vị
thần cai quản vùng núi Vũ Lâm. Đinh Bộ Lĩnh từ thưở còn hàn vi đã
được mẹ đưa vào sống cạnh đền sơn thần trong động. Khi xây dựng kinh đô
Hoa Lư, Đinh Tiên Hoàng Đế cũng cho xây dựng 3 ngôi đền để thờ các vị
thần trấn giữ ở 3 vòng thành mà dân gian gọi là Hoa Lư tứ trấn. Theo đó, thần
Thiên Tôn trấn giữ cửa ngõ vào vòng thành phía Đông, thần Quý Minh trấn
giữ cửa ngõ vào thành Nam và thần Cao Sơn trấn giữ cửa ngõ vào vòng
thành phía Tây. Ngôi đền thần Cao Sơn hiện tại được tu tạo có kiến
trúc gần giống với đền Thánh Nguyễn, cũng xây tựa lưng vào núi, có hành
lang ngăn cách với thung lũng ở phía trước. Theo truyền thuyết, thần Cao
Sơn là một trong 50 người con của Lạc Long Quân - Âu Cơ. Đền thờ chính của
thần ở Phụng Hóa (Nho Quan, Ninh Bình). Vị thần này có công phù trợ quân Lê
Tương Dực diệt được Uy Mục, sau cũng được dân làng Kim Liên rước
về thờ và được phong là Cao Sơn đại vương trấn phía Nam kinh thành,
một trong Thăng Long tứ trấn.
Theo như thần phả của
đền núi Hầu (xã Yên Thắng, Yên Mô, Ninh Bình) thì Cao Sơn đại vương
là Lạc tướng Vũ Lâm, con thứ 17 vua Lạc Long Quân, khi đi tuần từ vùng Nam
Lĩnh đến vùng Thiên Dưỡng ở hành cung Vũ Lâm, đã tìm ra một loài cây thân
có bột dùng làm bánh thay bột gạo, lấy tên mình đặt tên cho cây là Quang
lang (dân địa phương vẫn gọi là cây quang lang hay cây búng báng).
Thần đã dạy bảo và giúp đỡ người dân làm ăn sinh sống đồng thời bảo vệ khỏi các
thế lực phá hoại vì vậy đã được nhân dân lập đền thờ. Thần Cao Sơn cùng với thần
Thiên Tôn và thần Quý Minh là ba vị thần trấn ngự ở ba cửa ngõ phía tây,
đông và nam của cố đô Hoa Lư.
Giếng ngọc
Giếng ngọc
Giếng ngọc của chùa Bái
Đính cổ nằm gần chân núi Bái Đính. Tương truyền đây là nơi thiền sư Nguyễn Minh Không đã lấy nước để sắc thuốc chữa bệnh
cho dân và chữa bệnh cho Vua Lý
Thần Tông. Giếng xây lại hình mặt nguyệt, rất rộng, có đường kính 30 m, độ sâu của nước là 6 m, không
bao giờ cạn nước. Miệng giếng xây lan can đá. Khu đất xung quanh giếng hình
vuông, có diện tích 6.000 m², 4 góc là 4 lầu bát giác. Trung tâm sách kỷ lục
Việt Nam đã cấp bằng "Xác nhận kỷ lục": "Ngôi chùa có giếng lớn
nhất Việt Nam", ngày 12 tháng 12 năm 2007.
Sự kiện lịch sử
Tên gọi chùa Bái Đính
mang ý nghĩa là hướng về núi
Đính, nơi diễn ra các sự kiện oai hùng trong lịch sử Việt Nam. Núi chùa Bái
Đính chính là nơi Đinh Tiên Hoàng
Đế lập đàn tế trời cầu mưa thuận
gió hòa, sau này tiếp tục được vua Quang
Trung chọn để làm lễ tế cờ động
viên quân sĩ trước khi ra Thăng
Long đại phá quân Thanh. Thế kỷ XVI núi Đính là địa
bàn tranh chấp giữa 2 tập đoàn phong kiến Lê - Trịnh với nhà Mạc, khi mà chính quyền nhà Mạc chỉ kiểm soát được vùng lãnh thổ từ Ninh Bình trở ra. Núi chùa Bái Đính cũng là một
di tích cách mạng thuộc chiến khu
Quỳnh Lưu, nơi lãnh đạo Đảng Cộng
sản Việt Nam tuyên truyền cách
mạng tới nhân dân.
Khu Chùa Bái Đính mới
Chủ trì thiết kế kiến trúc chùa Bái Đính là Giáo sư, Kiến trúc sư
Hoàng Đạo Kính - Phó Chủ tịch Hội kiến trúc sư Việt Nam, nguyên Giám đốc Trung
tâm thiết kế và tu bổ di tích Trung ương (Viện Bảo tồn di tích Việt Nam). Chùa Bái Đính mới (Bái Đính tân tự) có
diện tích rộng 80 ha, nằm phía bên kia núi so với chùa cổ và ở phía tây cố đô Hoa Lư. Đây là một công trình lớn gồm nhiều hạng mục, kiến trúc chính: điện Tam Thế, điện Pháp Chủ, điện
Quan Âm, Bảo Tháp, Tháp Chuông, Tượng phật Di Lặc và các công trình hạ tầng, phụ
trợ, khu học viện Phật giáo, khu đón tiếp, Tam quan ngoại, Tam quan nội... được
xây dựng trong nhiều giai đoạn khác nhau.
Kiến trúc khu chùa mới nổi bật với những hình
khối lớn, hoành tráng mang đậm dấu ấn kiến
trúc Việt Nam như sử dụng nguyên vật liệu chính ở
địa phương (đá xanh Ninh Bình, gỗ
tứ thiết), ngói men Bát Tràng màu nâu sẫm... Điều khác biệt nhất ở
kiến trúc chùa Bái Đính thể hiện ở vòm mái màu nâu sẫm cong vút hình đuôi chim
phượng, nó không giống với nét thẳng thô của chùa Trung Quốc. Các chi tiết trang chí kiến trúc chùa
cũng mang đậm dấu ấn của các làng nghề truyền thống nổi tiếng ở Việt Nam. Chùa
Bái Đính khi xây dựng được gọi là "đại công trường" với 500 nghệ nhân gồm rất nhiều tổ thợ đến từ những làng
nghề nổi tiếng như mộc Phúc Lộc, trạm khắc đá Ninh
Vân, đúc đồng Ý Yên, thêu ren Văn
Lâm, sơn mài Cát Đằng, trạm bạc
Đồng Xâm... các nghệ nhân này được sử dụng các vật liệu địa phương như gỗ lim,
đá xanh Ninh Bình, ngói men Bát
Tràng... để tạo ra nét thuần Việt trong kiến trúc chùa Bái Đính.
Điều đặc biệt ở công trường xây dựng
chùa Bái Đính là không gian nơi đây luôn mở. Ngay từ khi xây dựng với đại tượng
Phật còn đặt ở ngoài trời đã thu hút rất đông các đoàn người hành hương chiêm
bái. Du khách có thể đi bất cứ nơi nào để quan sát các bộ phận công trình đang
hình thành.
Đặc điểm kiến trúc
Về vật liệu, hệ thống cột và kèo ở
cổng Tam Quan, hành lang La Hán và điện Quan Âm được làm bằng gỗ tứ thiết, các
công trình lớn hơn làm bê tông giả gỗ. Tất cả các mái sử dụng ngói men Bát
Tràng, kiến trúc ba tầng mái cong vút hình đuôi của chim phượng.
Về bố cục các kiến trúc chính như
cổng Tam Quan, tháp chuông, điện Quan Âm, điệp Pháp Chủ, điện Tam Thế lần lượt
có chiều cao đỉnh mái là 16.5 m, 22 m, 14.8 m, 30 m, 34 m với diện tích bên
trong là 560 m², 225 m², 730 m², 2060 m² và 2370 m².
Về các đối tượng suy tôn,
cổng Tam Quan với hai tượng Hộ pháp (ông Thiện và ông Ác) bằng đồng cao 5.5 m,
nặng 12 tấn và 8 pho tượng Kim Cương. Hành lang La Hán gồm 234 gian nối liền
với hai đầu Tam Quan, có chiều dài 1052 m và chiều cao sàn nâng dần theo độ dốc
của sườn đồi là nơi bố trí 500 tượng La
Hán bằng đá xanh Ninh Bình nguyên khối cao tới 2.5 m, nặng khoảng
4 tấn. Mỗi vị La Hán có một dáng vẻ khác nhau để miêu tả sự sống trần thế. Tháp
chuông có 3 tầng mái, mỗi tầng mái có 8 mái ghép lại, tổng cộng là 24 mái với
24 đầu đao cong vút lên, bên trong treo một quả chuông nặng 36 tấn được cấp
bằng xác nhận kỷ lục: "Đại hồng chung lớn nhất Việt Nam". Phía dưới quả chuông
đồng này là một chiếc trống đồng lớn nặng 70 tấn nằm trên nền tháp chuông, và
tiếng chuông của chùa Bái Đính vang xa đến đâu thể hiện sử phổ độ của Phật lên
chúng sinh đến đó. Các điện chính là nơi thờ Phật. Điện Quan Âm gồm 7 gian với
gian giữa của điện đặt tượng Quan
Thế Âm Bồ Tát nghìn tay nghìn mắt để thể hiện sự bao
quát cứu vớt và phổ độ chúng sinh của Phật bà trên thế gian. Tượng Phật bà được
đúc bằng đồng nặng 80 tấn, cao 9.57 m được công nhận là pho tượng Quan Thế Âm Bồ Tát bằng đồng lớn nhất ở Việt Nam. Điện Pháp Chủ có 5 gian,
gian giữa đặt pho tượng Phật Pháp Chủ bằng đồng cao 10 m, nặng 100 tấn. Được
xác nhận kỷ lục "Pho tượng Phật
Thích Ca bằng đồng lớn nhất Việt
Nam". Trong điện còn treo 3 bức hoành phi và 3 cửa võng lớn nhất Việt Nam. Điện Tam Thế tọa lạc ở trên
đồi cao so với mặt nước biển là 76 m, dài 59.1 m, rộng hơn 40 m. Trong điện
Tam Thế đặt 3 pho tượng Tam Thế Phật (quá khứ, hiện tại và tương lai) bằng
đồng cao 7.2 m, nặng 50 tấn. Được xác nhận kỷ lục: "Ngôi chùa có bộ tượng
Tam Thế bằng đồng lớn nhất Việt
Nam".
Những kỷ lục
Chùa Bái Đính được báo
giới nhắc đến như là một ngôi chùa lớn với những kỷ lục châu Á và khu vực, theo sách Kỷ lục Việt Nam và sách Kỷ lục châu Á. Tính đến ngày
6/6/2009 ngôi chùa này đã có 6 kỷ lục được công nhận. Ngày 28/2/2012 chùa có
thêm 2 kỷ lục chùa lớn nhất châu Á được xác lập. Những kỷ lục của chùa Bái Đính được xác lập gồm:
- Tượng Phật bằng đồng dát vàng lớn nhất
châu Á.: Tượng đồng 100 tấn ở
trong điện Pháp Chủ
- Tượng Phật Di lặc bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á: tượng Phật Di lặc 100 tấn ngoài trời.
- Chuông đồng lớn nhất Việt Nam: Đại hồng chung nặng 36 tấn trong Tháp
Chuông.
- Khu chùa rộng nhất Việt Nam: tổng 539 ha (riêng chùa cổ 27 ha, chùa
mới 80 ha)
- Khu chùa có hành lang La Hán dài nhất
châu Á: hành lang La Hán dài gần
3 km.
Nhiều tượng La Hán dài nhất Việt Nam
- Khu chùa có nhiều tượng La Hán nhất Việt
Nam: 500 vị bằng đá xanh cao khoảng
2m.
- Khu chùa có giếng ngọc lớn nhất Việt Nam.
- Khu chùa có số cây bồ đề nhiều nhất Việt Nam: 100 cây bồ đề được chiết từ cây bồ đề Ấn
Độ
Những sự kiện văn hóa
Với vai trò là một trung tâm Phật
giáo, khu chùa Bái Đính là nơi diễn ra nhiều sự kiện văn hóa, chính trị lớn:
Ngày 17/5/2008, chùa Bái Đính là địa điểm để đại biểu
các nước tham quan, chiêm bái trong đại lễ Phật đản thế giới tổ chức lần đầu
tiên tại Việt Nam. Trong ngày,
các vị đã làm lễ hô thần nhập tượng, chính thức khánh thành giai đoạn I khu
chùa.
Chùa Bái Đính là nơi đón nhiều nguyên thủ quốc gia về
thăm khi tới Ninh Bình: Từ cuối
năm 2007 đến 2008, khi chưa khánh thành, chùa Bái Đính đã được tổng bí thư Nông Đức Mạnh, chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, thủ tướng chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tới thăm và trồng cây tại lưu niệm. Ngày 28/1/2012 (tức ngày 6/1 âm lịch),
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh trống khai hội chùa Bái Đính
2012;[30] Ngày
29/1/2012 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về thăm và phát động Tết trồng cây Xuân
2012.
Ngày 25/6/2008 Quốc Vương Campuchia Norodom Sihamoni thăm chùa Bái Đính. Ông đã tặng chùa
Bái Đính bức tượng Di đà bằng chất liệu đá Campuchia, đặt tại điện Tam Thế và
trồng cây lưu niệm tại chùa. Ngày
18/1/2009 phái đoàn của chủ tịch Quốc hội Campuchia cũng đến tham quan khu chùa.
Ngày 6/6/2009 Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam
cử hành đại lễ cung nghinh ngọc xá lợi Phật về thờ tại chùa Bái Đính. Đây là sự
kiện văn hóa, tôn giáo rất đặc biệt và lộ trình rước ngọc xá lợi được bảo vệ
nghiêm ngặt để đưa 16 viên ngọc xá lợi Phật và xá lợi các Thánh Tăng có nguồn gốc
và lịch sử lưu giữ suốt hơn 2500 năm ở nhiều quốc gia như Ấn Độ, Myanmar, Sri
Lanka, Thái Lan.
Ngày 3/3/2010 Chủ tịch Phật giáo thế giới ở Ấn Độ tặng
Giáo hội Phật giáo Việt Nam Ngọc xá lợi Phật. Đây là lần đầu tiên Giáo hội Phật
giáo Việt Nam chính thức cử hành cung nghinh xá lợi Phật từ Ấn Độ về nước. Và
là lần thứ hai Giáo hội Phật giáo Việt Nam chính thức tổ chức đại lễ cung
nghinh Ngọc xá lợi Phật. Cả hai sự kiện đều diễn ra ở chùa Bái Đính trước
sự chứng kiến của phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan.
Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo Thế giới lần thứ VI diễn ra tại
Việt Nam vào tháng 11 năm 2010 với chủ đề chính: "Phật giáo và mối quan
tâm toàn cầu". Bên cạnh đó, các đại biểu Hội nghị vào ngày 24-25/11 tham
quan Vịnh Hạ Long và chùa Bái Đính.
Ngày 21/8/2011, Đoàn đại biểu Quốc tế dự Đại hội Liên Hiệp UNESCO
thế giới 2011 với 500 người về thăm chùa Bái Đính và thực hiện nghi lễ Phật
giáo "Cầu nguyện thế giới hoà bình, cầu nguyện lý tưởng hoà bình của
UNESCO trở thành hiện thực".
Ngày 4/10/12, Thủ tướng chính phủ CHND Bangladesh, bà Sheikh
Hasina Chủ tịch Đảng liên đoàn nhân dân Bangladesh cùng đoàn đại biểu Chính phủ
Bangladesh và đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh, Bộ Ngoại giao đến
thăm chùa Bái Đính.
Ngày 16/11/12, từ 6h30 đến 18h30 tại chùa Bái Đính, Uỷ ban ATGT
Quốc gia vào Giáo hội PGVN tổ chức lễ cầu siêu tưởng niệm nạn nhân tai nạn giao
thông.
Từ ngày 21-22/11/12, Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), Bộ VHTTDL
Việt Nam và ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình phối hợp tổ chức Hội nghị
quốc tế về du lịch tâm linh vì sự phát triển bền vững tại chùa Bái Đính.
Từ ngày 7-11/5/2014, Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc 2014 và Hội thảo
Phật giáo quốc tế đã được tổ chức tại chùa Bái Đính, Ninh Bình trong
5 ngày với khoảng 10.000 người tham dự, trong đó có 1.500 lãnh đạo các giáo
hội, hệ phái Phật giáo, các Giáo sư, Tiến sĩ, học giả Phật giáo cũng như các
phật tử hành trì thuộc nhiều truyền thống Phật giáo đến từ khoảng 90 – 100 quốc
gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.
Ngày 23/1/2015, Trung tâm hội nghị chùa Bái Đính là nơi diễn ra sự
kiện đón nhận bằng của UNESCO vinh danh quần thể danh thắng Tràng An là
di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới.
0 comments:
Post a Comment