Hoa Lư tứ trấn là khái niệm xuất hiện trong
tín ngưỡng dân gian Ninh Bình để chỉ về bốn vị thần trấn giữ các hướng đông tây nam
bắc của cố đô Hoa Lư.
Bốn vị thần, thánh đó là: Thần Thiên Tôn, Thần Cao Sơn, Thần quý Minh và Thần Khổng Lồ. Các vị thân này được cho rằng có công giúp đỡ, che chở người dân cố đô Hoa Lư nên được thờ ở rất nhiều di tích trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, có vai trò bổ sung tạo nên một không gia văn hóa tín ngưỡng đặc trưng của vùng đất sinh Vua, sinh Thánh, sinh Thần và được gọi là không gian văn hóa Hoa Lư tứ trấn.
Quá trình hình thành
Trải
qua hàng chục nghìn năm sống dựa vào sự che chở của núi rừng, khai thác nguồn
thức ăn từ núi rừng loài người ở Tràng An đã chứng kiến nhiều biến đổi về tự nhiên, những
hiện tượng lạ từ núi rừng đã gây nên sự ngạc nhiên, kinh ngạc chưa thể giải
thích, tiếp tục được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, được chắt lọc,
được thiêng hóa và được thờ theo tín ngưỡng thờ thần, thờ những nhân vật siêu
nhiên nhưng gần gũi với họ, xuất hiện hàng loạt những truyền thuyết về các vị
thần núi hóa thân thành những vị tướng giúp dân giữ nước, được thiêng hóa,
thánh hóa đặc biệt là các truyền thuyết về Thần Cao Sơn tìm ra cây báng giúp
dân khi thiếu đói; Thần Khổng Lồ Nguyễn Minh Không gây
dựng vườn thuốc sống Sinh Dược chữa bệnh cứu người, gom đồng đúc chuông dựng
nhiều chùa thờ phật, khi tu thiền đắc đạo có thể đi mây về gió, niệm chú cho
chim lạ rơi xuống đất, ngả nón làm thuyền vượt sông cả, cho cả kho đồng nước
Tống vào túi đem về đúc tứ đại khí, thò tay vào vạc dầu đang sôi vớt hàng trăm
chiếc kim chữa bệnh cho Vua Lý Thần Tông; Thần Thiên Tôn diệt
trừ yêu ma, tà đạo từ Gián Khẩu tới núi Cánh Diều; thần Quý Minh trấn trạch
vùng núi Tràng An.
Kinh đô Hoa Lư xưa có thành đông, thành tây và thành nam.
Riêng thành nam (còn gọi là Tràng An) là vùng núi non hiểm hóc là hậu cứ để rút quân. Đinh Tiên Hoàng Đế là
người sùng đạo phật, từ thưở bé Vua đã được mẹ cho vào sống ở đền thờ thần Cao Sơn trong động Hoa Lư. Sau này Vua cho xây dựng ở
trong kinh đô Hoa Lư nhiều chùa tháp và rất nhiều các ngôi đền
để thờ các vị thần, thánh theo tín ngưỡng dân gian như đền thờ thần Quý Minh ở
cữa ngõ phía nam, đền thờ thần Cao Sơn ở cửa ngõ phía tây, đền thờ thần Thiên
Tôn ở cửa ngõ phía đông đường vào cố đô Hoa Lư. Trải qua các thời kỳ, số
lượng đền thờ các vị thần trên đã tăng lên rất nhiều và lan tỏa khắp tỉnh Ninh Bình.
Phân bố các di tích thờ 4
vị thần
Ngày
nay ở Ninh Bình, tồn tại rất nhiều những ngôi
đền thờ 4 vị thần thánh trên tập trung quanh cố đô Hoa Lư theo 4 hướng: đông, tây,
nam, bắc như:
Hướng
tây - Thần Cao Sơn: Vùng đất Nho Quan – Tam Điệp là cửa ngõ phía tây cố đô Hoa Lư nổi bật với các ngôi đền
thờ thần núi Cao Sơn như: đền Láo (Văn Phú, Nho Quan), đền Sơn Thần (Gia Thủy - Nho Quan), đền Cao Sơn (khu núi chùa Bái Đính), đình Hương Thịnh (Phú Lộc, Nho Quan), đền Vô Hốt (Lạc Vân, Nho Quan), Miếu Cao Sơn (Kỳ Phú,Nho Quan), đền Núi Hầu (Yên Thắng - Yên Mô), đền Quèn Thờ
(Đông Sơn - Tam Điệp). Một số nơi khác còn thờ Cao Sơn với vai trò là một tướng
của Đinh Bộ Lĩnh.
Hướng
nam - Thần Quý Minh: Vùng phía tây thành phố Ninh Bình vốn
là cửa ngõ phía nam cố đô Hoa Lư, khu vực này có rất nhiều nơi
thờ thần Quý Minh như: đền Nội Lâm (Ninh Hải, Hoa Lư), đền Dưỡng Khê, đền Đô
(Ninh Nhất, Tp Ninh Bình), chùa Đẩu Long (Tân Thành, Tp Ninh
Bình), đền Hiềm (Phúc Thành Tp Ninh Bình), đền làng Thiện Trạo (Ninh Sơn, Tp
Ninh Bình), Đền làng Phúc Trì (Nam Thành, Tp Ninh Bình), đền Miếu Sơn (Ninh
Vân, Hoa Lư), đền Quảng Phúc (Yên Phong, Yên Mô), đền Gối Đại (Ninh Hải, Hoa Lư). Một số nơi khác thờ thần Quý Minh nhưng mang dáng dấp
các vị đại thần Đinh Điền, Nguyễn Bặc của nhà Đinh.
Hướng
bắc -Đức Thánh Nguyễn: Vùng đất Gia Viễn nằm ở phía bắc cố đô Hoa Lư là quê gốc đồng thời là
nơi có rất nhiều di tích thờ Đức Thánh Nguyễn, dân gian ví ông với Đinh Tiên Hoàng qua
câu ca: "Đại Hữu sinh Vương, Điềm Dương sinh Thánh". Những nơi có đền
thờ ông tiêu biểu như: đền thờ đức Thánh Nguyễn (Gia Thắng - Gia Tiến, Gia Viễn), đình Ngô Đồng (Gia Phú, Gia Viễn), Khu di tích động Hoa Lư (Gia Hưng, Gia Viễn), đền
Thánh Tô và một số di tích khác thì phối thờ ông cùng với các vị thánh khác.
Điều đặc biệt ởGia Viễn là có 2 ngôi chùa ở Gia Viễn
có hẳn đền riêng thờ Nguyễn Minh Không với vai trò sáng lập chùa là núi chùa Bái Đính và chùa Địch Lộng. Nhiều ngôi
chùa khác ở Ninh Bình có thần tích về ông như: chùa Nhất Trụ, động Am Tiên ở cố đô Hoa Lư, chùa Non Nước (Thành phố Ninh Bình)
và chùa Lạc Khoái (Gia Lạc, Gia Viễn).
Hướng
đông - Thần Thiên Tôn: Ở phía
đông huyện Hoa Lư và thành phố Ninh Bình có
rất nhiều nơi ghi dấu tích, thần tích liên quan đến thần Thiên Tôn như: Động Thiên Tôn (thị trấn Thiên Tôn, Hoa
Lư), núi Cánh Diều (Thanh Bình, Ninh
Bình), Làng Đại Phong (Nam Bình, Ninh Bình), Đình Hàng Tổng (thị trấn Thiên Tôn, huyện Hoa Lư), Làng Yên Cư (Khánh Cư, Yên Khánh, chùa Phong Phú (Ninh Giang, Hoa Lư), Làng Phú Gia (Ninh Khang, Hoa Lư),...
Thăng
Long tứ trấn chỉ 4 ngôi đền còn Hoa Lư tứ trấn chỉ 4 vị thần trấn trạch 4 hướng của kinh
thành. Ở Thăng Long có sự tập trung đối tượng suy tôn vào 4 đỉnh là những đền
thờ còn không gian văn hóa Hoa Lư thì trải đều trong không gian bao bọc kinh đô
với nhiều ngôi đền cùng thờ một vị thần trấn trạch. Các nhà nghiên cứu thống kê
được 7 nơi thờ thần Thiên Tôn và rất
nhiều nơi thờ các vị thần Quý Minh, thờ thần Cao Sơn và thờ Đức Thánh Nguyễn ở cố đô Hoa Lư.
Hoa Lư tứ trấn cũng có những nét tương đồng với Thăng
Long tứ trấn. Đó chính là ở các đối tượng được thờ ở những vùng văn hóa này. Cả
2 nơi đều thờ 3 thần + 1 thánh. Thần là tượng trưng cho sức mạnh thiên nhiên,
thánh là nhân vật lịch sử có thật với công lao phi thường được nhân dân phong
thánh. Cả 2 nơi đều thờ thần Cao Sơn có nguồn gốc phát tích ở
Phụng Hóa (Nho Quan – Ninh Bình). Thần Thiên Tôn và
Thần Trấn Vũ là những thiên thần xuất xứ xa xưa từ phương Bắc đến, thần Bạch Mã
và thần Quý Minh là những vị thổ thần. Nếu quay vòng hệ thống Hoa Lư tứ trấn
một góc 90 ngược chiều kim đồng hồ thì sẽ nhận được sự trùng lặp hình thức tín
ngưỡng trên.
Trấn đông: Thần Thiên Tôn
Thần
Thiên Tôn là vị thần trong truyền thuyết ở kinh đô Hoa Lư thế kỷ X Tương truyền, trước khi đem quân
đi dẹp loạn 12 sứ quân,Đinh Bộ Lĩnh đã mang
lễ vật vào tế lễ trong động để mong được thần giúp đỡ đánh tan các sứ quân
khác. Sau khi lên ngôi vua, Đinh Tiên Hoàng Đế đóng
đô ở Hoa Lư, ông đã cho xây cất nhà Tiền Tế và Kính Thiên Đài là
nơi tiếp đón các sứ thần nước ngoài trước khi vào kinh đô.
Tượng thần Thiên Tôn
Theo
các thần tích đình làng Bích Đào, làng Đại Phong, thì thần Thiên Tôn là vị
thiên thần, nguyên là hoàng tử, do hoàng hậu nằm mộng thấy nuốt mặt trời, có
thai rồi sinh ra ngài vào ngày mồng 3 tháng 3 năm Khai hoàng thứ 25 (năm 625),
gọi là Huyền Nguyên. Lớn lên hoàng tử dũng mãnh hơn người, đi khắp thiên hạ,
vào núi Dũng Dương (Hoa Lư) tu luyện 42 năm, khi đắc đạo có
thể bay lượn, biến hóa, tận trừ tà ma quỷ quái. Ngọc hoàng ban cho thanh kiếm
Tam thai thất tinh và phong làm Bắc phương Trấn Vũ đại tướng quân. Sau phóng
gươm ở dưới núi Cánh Diều (Ninh Bình) mà hóa. Năm 938, Cao Đô Đường Thái sư xây đền ở cửa động Thiên Tôn, tạc tượng
tay chống bảo kiếm, chân đạp lên rùa rắn và ban sắc phong là Trấn Vũ An Quốc
đại vương... Đinh Tiên Hoàng khởi
nghĩa ởđộng Hoa Lư được hai tướng Rùa, Rắn
của thần giúp sức nên được sắc phong là An Quốc hoàng đế. Ở phía đông cố đô Hoa Lư có 7 nơi thờ thần là
Bích Đào, Đại Phong, Yên Cư của huyện Yên Khánh, Lực Giá và Phú Gia của huyện Gia Viễn đều thuộc Ninh Bình.
Động Thiên Tôn nơi thờ thân Thiên Tôn
Như
vậy, thần Thiên Tôn, thần Quý Minh cùng với thần Cao Sơn là những vị thần có
nguồn gốc phát tích ở vùng văn hóa Hoa Lư. Đều là những vị thần đại diện cho các sức mạnh siêu
nhiên của trời, đất và núi được thờ ở các cửa ngõ để bảo vệ kinh đô theo quan
niệm của người xưa. Toàn cảnh khu vực động - chùa Thiên Tôn là những kiến trúc
cổ kính lẫn trong vườn rộng và nhiều cây ăn quả, cây đại thụ. Động Thiên Tôn gồm có
hai hang: Hang Ngoài và hang Trong. Ngay cửa hang Trong có một Long Đĩnh làm
toàn bằng đá xung quanh đều chạm khắc nổi rồng mây. Trong toà Long Đĩnh chỉ đặt
một tượng Thiên Tôn bằng đồng, đứng trên lưng rùa. Tượng được trang trí nhiều
màu sắc rực rỡ. Hai tay thần để trước ngực, nắm trắc đốc kiếm thần, chống mũi
kiếm xuống lưng rùa. Vì thế động được gọi là động Thiên Tôn.
Động
Thiên Tôn là di tích lịch sử văn hóa thuộc khu di tích cố đô Hoa Lư. Động nằm ở thị trấn Thiên Tôn, Hoa Lư, Ninh Bình, Việt Nam.
Trấn tây: Thần Cao Sơn
Thần Cao Sơn
Theo
như thần phả các đền thờ Cao Sơn ở vùng núi đá phía tây Ninh Bình như: đền Láo ở xã Văn Phú, Nho Quan; đền Núi Hầu (Yên Thắng - Yên Mô); đền Quèn Thờ (Đông Sơn - Tam Điệp); đền Sơn Thần (Gia Thủy - Nho Quan) và đền Cao Sơn (khu núi chùa Bái Đính) thì Cao Sơn đại vương là
Lạc tướng Vũ Lâm (tức vùng núi phía tây Ninh Bình ngày nay), con thứ 17 vua Lạc Long Quân, khi vâng mệnh vua anh (Hùng
Vương thứ nhất) đi tuần từ vùng Nam Lĩnh đến vùng Thiên Dưỡng, đã tìm ra một
loài cây thân có bột dùng làm bánh thay bột gạo, lấy tên mình đặt tên cho cây
là Quang lang (dân địa phương vẫn gọi là cây quang lang hay
cây búng báng). Thần đã dạy bảo và giúp đỡ người dân làm ăn sinh
sống đồng thời bảo vệ khỏi các thế lực phá hoại vì vậy đã được nhân dân lập đền
thờ.
Thần Cao Sơn thờ ở đình Kim Liên - Hà Nội cũng là vị
thần trấn Nam Thăng Long tứ trấn, lại là
Lạc tướng Vũ Lâm, một trong 50 người con của Lạc Long Quân - Âu Cơ. Thần tích
đền này cho biết đền thờ chính của thần Cao Sơn ở huyện Phụng Hóa, nay là đền
Láo ởNho Quan, Ninh Bình. Vị thần này có công phù trợ quân Lê Tương Dực diệt được Uy Mục, sau được dân làng Kim Liên rước về thờ và được phong
là Cao Sơn đại vương trấn phía Nam kinh thành. Trong tín ngưỡng dân gian có ít
nhất bốn vị thần Cao Sơn khác nhau. Tuy nhiên, trong số đó, vị thần Cao Sơn ở
Trung Quốc có tên trùng với thần Cao Sơn em Tản Viên, có ông bố Cao Khánh ngụ ở Trường Yên, Hoa Lư tức
gần Phụng Hóa (Nho Quan), nơi cũng có đền thờ Cao Sơn.
Hiện
nay, một số di tích ở vùng Thanh Trì (Hà Nội) hay đền thôn Tân, Khánh Lợi, Yên Khánh và đền Phúc
Trung, xã Ninh Phúc (Ninh Bình) còn thờ Cao Sơn với vai trò là
vị tướng của nhà Đinh.
Trấn nam: Thần Quý Minh
Đền Nội Lâm nơi thờ đức thánh Quý Minh Đại Vương
Theo
truyền thuyết dân gian cố đô Hoa Lư, Đức Thánh Quý Minh Đại Vương
là một vị thủy thần, là người có công trấn giữ vùng chiêm trũng ải Sơn Nam, bảo
vệ đất nước thời vua Hùng Duệ Vương (tức vua Hùng thứ 18). Người là một
"thượng đẳng thần", được các nhà vua qua nhiều triều đại ban sắc
phong, được nhân dân khắp xứ này thờ phụng. Đền chính được Vua Đinh Tiên Hoàng cho
xây dựng tại thành Nam (Tràng An) ở cố đô Hoa Lư, sau vua Trần Thái Tông cho
xây dựng lại với quy mô như ngày nay. Xung quanh khu vực này còn nhiều đền
thờ Quý Minh Đại Vương như: đền Dưỡng Khê, đền Quý Minh Đại Vương, đền Đô ở xã Ninh Nhất, chùa Đẩu Long, đền Hiềm phường Phúc Thành thành phố Ninh Bình Xa
hơn là các di tích ở làng Thiện Trạo, xã Ninh Sơn và làng Phúc Trì, phường Nam
Thành (thành phố Ninh Bình), đền
Miếu Sơn (Ninh Vân, Hoa Lư), đình Sinh Dược, đình Bình Khang
(Liên Sơn, Gia Viễn), đình Trung Lận Khê (Khánh
Thượng, Yên Mô).
Trên
thực tế Cao Sơn, Quý Minh được các
thần tích ghi chép lại và được truyền thuyết hoá rất nhiều nơi với những dạng
thức khác nhau như được ghi chép dưới dạng thần tích theo kết cấu hoàn chỉnh:
sự ra đời, chiến công và hoá thân, cũng có khi họ hiện lên dưới báo mộng, phù
trợ giúp các tướng lĩnh đời sau đánh giặc ngoại xâm.
Tại
vùng văn hóa Hoa Lư, các nhà nghiên cứu đã phát hiện
nhiều di tích thờ các vị trung thần nhà Đinh như Đinh Điền, Nguyễn Bặc và các tướng khác lại có
nội dung đồng nhất với tín ngưỡng thờ thần Quý Minh như đền Hiềm ở Phúc Thành,
đình Bình Khang ở Liên Sơn, đền Bim ở cố đô Hoa Lư. Có thể khi nhà Đinh mất
ngôi, dưới triều Lê Hoàn các di tích này phải biến
tướng để tránh sự xét hỏi của triều đình.
Trấn bắc: Thần Không Lộ
Tượng thờ Đức Thánh Nguyễn
Khác
với các vị thần trên là thành hoàng trấn giữ 3 vòng thành, Đức Thánh Nguyễn lại
là danh nhân sinh ra trên quê hương Vua Đinh Tiên Hoàng và có
công gây dựng, tu tạo nhiều di tích trong cố đô Hoa Lư nên ông được coi là vị
thánh trấn bắc Hoa Lư tứ trấn. Tên gọi thông dụng
nhất của ông là Lý Quốc Sư, ở quê hương ông được gọi là
đức Thánh Nguyễn. Trong các truyền thuyết ông được xem là vị thần Khổng Lồ có
thể đi lại bay lượn trên không.
Lý Quốc Sư là tên gọi chức danh pháp
lý cao nhất của thiền sư, pháp sư Nguyễn Minh Không. Tên gọi này để chỉ ông
là một cao tăng có chức vị đứng đầu của triều đại nhà Lý trong lịch sử Việt Nam. Vì có nhiều công lớn chữa
bệnh cho vua và nhân dân mà ông cùng với Trần Hưng Đạo sau này là những nhân
vật lịch sử có thật được người Việt tôn sùng là đức
thánh Nguyễn, đức thánh Trần. Trong dân gian, Nguyễn Minh Không còn được coi là một
vị thánh trong tứ bất tử ở Việt Nam và ông tổ nghề đúc đồng. Lý Quốc Sư Nguyễn Minh Không tên
thật là Nguyễn Chí Thành sinh tại xã Đàm Xá, phủ Tràng An (xã Gia Thắng, Gia Viễn, Ninh Bình). Khi tu hành đắc đạo, ông trở về quê nhà dựng nhiều
chùa như chùa Viên Quang, chùa Địch Lộng, chùa Am Tiên, chùa Bái Đính để tu hành, lấy vị hiệu
là Minh Không. Là một nhà sư tài danh lẫy lừng, Ông đã được coi là thần y khi
chữa bệnh "hóa hổ" cho vua Lý Thần Tông và được phong làm Quốc sư, được nhà
vua cấp cho nhà ở, được miễn thuế má. Khi ông mất rồi, rất nhiều đền chùa được
dựng lên để thờ phụng. Đại Việt sử ký toàn thư chép rằng: "Quốc sư Minh
Không rất linh ứng. Phàm khi có tai ương hạn lụt, cầu đảo đều nghiệm cả."
Nguyễn Minh Không được các làng nghề
đúc đồng suy tôn là ông tổ của nghề đúc đồng. Ông chính là người góp phần tạo
nên "Tứ đại khí" nổi
tiếng ở nước Việt thời nhà Lý là Tháp Báo Thiên, Chuông Quy Điền, tượng phật
Quỳnh Lâm và Vạc Phổ Minh. Những địa phương có nghề đúc đồng lâu đời như các
làng nghề Yên Xá, Tống Xá ở Ý Yên, lễ hội chợ Viềng (Nam Định); phố Lò Đúc (Hà Nội), phố Ngũ Xã Ba Đình, Hà Nội; Đình làng Chè, làng Rỵ (Thiệu Hoá, Thanh Hóa) đều thờ ông là ông tổ đúc đồng. Là một thiền sư
giỏi về Phật pháp, giỏi cả pháp thuật, có công chữa bệnh cho vua Lý, là ông tổ
của nghề đúc đồng... Nguyễn Minh Không được tôn là đức
Thánh Nguyễn bên cạnh chức danh Quốc sư triều Lý. Dân gian có câu: Đại
Hữu sinh Vương - Điềm Dương sinh Thánh Trong hai câu ca trên thì vương
ở đây chỉ vua Đinh Tiên Hoàng, Thánh chỉ Nguyễn Minh Không. Hai ông được sinh ra ở
hai làng liền kề nhau thuộc huyện Gia Viễn. Kiều Oánh Mậu người làng Đường Lâm là nhà học giả cuối thế kỷ
19 đầu thế kỷ 20, trong lời Án sách Tiên phả dịch lục có viết:
"Tên
các vị Tứ bất tử của nước ta, người đời Minh cho là: Tản Viên, Phù Đổng, Chử Đồng Tử, Nguyễn Minh Không. Đúng là như vậy. Vì bấy
giờ Tiên chúa (Liễu Hạnh) chưa giáng sinh nên người đời chưa thể lưu truyền,
sách vở chưa thể ghi chép. Nay chép tiếp vào."
Tại Ninh Bình hiện có nhiều đền thờ đức thánh Nguyễn như ngôi đền ở trên mảnh đất sinh ra ông thuộc địa phận hai xã Gia Thắng - Gia Tiến, Gia Viễn. Xưa đây là chùa Viên Quang, sau khi ông mất nhân dân biến Viên Quang Tự thành đền thờ. Đền thờ Nguyễn Minh Không ở chùa Bái Đính là nơi ông đã phát hiện ra các động và biến chúng thành chùa khi đến đây tìm cây thuốc chữa bệnh cho vua Lý Thần Tông. Tại chùa Địch Lông ở huyện Gia Viên, nơi được mệnh danh là " Nam thiên đệ tam động", tức động đẹp thứ ba của trời Nam cũng có đền thờ và tượng của ông. Khu di tích động Hoa Lư thì phối thờ tượng ông cùng với tượng vua Đinh Tiên Hoàng trong ngôi đền cổ. Lý Quốc Sư còn được thờ ở đình Ngô Đồng, xã Gia Phú, Gia Viễn và đền thờ Tô Hiến Thành ở bên sông Hoang Long, chùa Nhất Trụ, và động Am Tiên ở Cố đô Hoa Lư. Tại đền Thượng xã Khánh Phú và đền Tam Thánh ở xã KHánh An Yên Khánh ông được suy tôn là đức thánh cả.
Tham gia hành trình về vùng đất Cố đô tại Tour Du lịch Ninh Bình cùng với Sinhcafe!
0 comments:
Post a Comment